• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

04

10

Hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10

04-10-2024 Nguyễn Văn Tài - Liên chi đoàn Bệnh viện

Thực hiện công văn số 2418/PC07-Đ2 ngày 25/09/2024 của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Thừa Thiên Huế về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy" 04/10, năm nay Bệnh viện Trường Đại học Y – Dược Huế hưởng ứng ngày 04/10 với khẩu hiệu “Cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu nếu chúng ta chủ quan, lơ là” nhằm nhấn mạnh trong môi trường cơ sở y tế, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng con người, tài sản, cũng như duy trì hoạt động chăm sóc sức khỏe liên tục và an toàn. Hỏa hoạn, cháy nổ trong bệnh viện có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chính vì vậy cần cảnh giác, không được chủ quan đối với vấn đề cháy nổ và nếu không có những biện pháp kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản, không những vậy còn có thể ảnh hưởng đến những khu vực lân cận.

Băng-rôn được treo tại các khu vực có nhiều người qua lại

Với đặc thù chứa nhiều thiết bị y tế, hóa chất, và khu vực tập trung đông người, các cơ sở y tế phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC và CNCH, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, nhân viên y tế và người dân.

1. Các biện pháp phòng cháy trong cơ sở y tế

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, các cơ sở y tế cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng cháy, bao gồm:

- Xây dựng quy trình PCCC: Mỗi cơ sở y tế cần có kế hoạch PCCC chi tiết, được phê duyệt bởi cơ quan chức năng, và phải thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ.

- Lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động: Hệ thống báo cháy cần được lắp đặt tại tất cả các khu vực trong bệnh viện. Ngoài ra, hệ thống chữa cháy tự động như hệ thống phun nước (sprinkler) phải hoạt động hiệu quả, kịp thời phát hiện và dập tắt đám cháy ngay từ giai đoạn đầu.

- Kiểm tra định kỳ các thiết bị điện và hóa chất: Các thiết bị điện cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để tránh tình trạng quá tải hoặc hỏng hóc. Bên cạnh đó, hóa chất cần được bảo quản đúng quy định, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

- Đào tạo và tập huấn: Nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà cần được đào tạo về PCCC, bao gồm cách sử dụng bình chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm, và sơ cứu cơ bản trong tình huống khẩn cấp.

Tập huấn cho lực lượng PCCC cơ sở tại bệnh viện

2. Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong cơ sở y tế

Trong tình huống xảy ra cháy, việc chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phải được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả để hạn chế thiệt hại về người và tài sản:

- Kế hoạch ứng phó khẩn cấp: Mỗi cơ sở y tế cần có kế hoạch ứng phó khẩn cấp rõ ràng, bao gồm các bước sơ tán, cứu nạn, và chữa cháy. Các khu vực đặc biệt như phòng hồi sức, phòng cấp cứu cần có phương án sơ tán bệnh nhân đặc thù.

- Sơ tán bệnh nhân kịp thời: Do bệnh viện có nhiều bệnh nhân không tự di chuyển được, việc sơ tán cần được thực hiện với sự hỗ trợ của nhân viên y tế và trang thiết bị chuyên dụng. Kế hoạch sơ tán phải được chuẩn bị từ trước và điều chỉnh phù hợp với từng khu vực.

- Phối hợp với lực lượng chức năng: Cơ sở y tế phải thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH để khi có sự cố xảy ra, lực lượng này có thể tiếp cận hiện trường nhanh chóng và hỗ trợ kịp thời.

- Đội ngũ chữa cháy tại chỗ: Bệnh viện cần thành lập các đội PCCC cơ sở, bao gồm nhân viên y tế và bảo vệ, được huấn luyện về cách sử dụng thiết bị chữa cháy, hướng dẫn sơ tán và bảo vệ tài sản.

A group of people standing in a line outside a buildingDescription automatically generated

Hướng dẫn thực hành các phương tiện PCCC tại chỗ cho lực lượng cơ sở

3. Giải pháp nâng cao an toàn PCCC và CNCH

- Tuyên truyền và giáo dục: Nâng cao nhận thức về PCCC là việc cần thiết đối với mọi người trong bệnh viện. Nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà cần được tuyên truyền để hiểu rõ tầm quan trọng của việc phòng chống cháy nổ.

- Kiểm tra, bảo trì định kỳ: Hệ thống điện, thiết bị y tế và hệ thống báo cháy, chữa cháy cần được kiểm tra định kỳ để phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗi kỹ thuật có thể gây cháy.

- Tập huấn định kỳ: Tổ chức các buổi diễn tập PCCC và CNCH định kỳ giúp mọi người nắm vững quy trình thoát hiểm và ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Việc thực hành thường xuyên sẽ giúp họ không hoảng loạn khi có sự cố xảy ra.

Sử dụng bình chữa cháy tại chỗ để dập đám cháy phát sinh

Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong cơ sở y tế là một nhiệm vụ sống còn, đòi hỏi sự chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận. Chỉ khi mọi người đều có ý thức và hiểu rõ trách nhiệm của mình, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cơ sở y tế mới có thể bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, nhân viên và tài sản, góp phần vào việc duy trì hoạt động chăm sóc sức khỏe ổn định và hiệu quả.                                                                                           

CÙNG CHUYÊN MỤC
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo chào mời giá Mua Dụng cụ mổ Phaco

02-10-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo chào mời giá Mua Dụng cụ Mổ Nội soi Tiêu hóa

02-10-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo chào mời giá Mua Giấy in Monitor sản khoa

01-10-2024
Phòng Quản trị - Cơ sở vật chất

Thư mời chào giá hàng quản trị

20-09-2024
Phòng Quản trị - Cơ sở vật chất

Thư mời chào giá VPP

19-09-2024

Tin cập nhật